Home / 68 / 69 / 70 / 71 / 72 / 73 / 74 / 75 / 76 / 77 / 78 / 79 / 80 / 81 / 82 / 83 / 84 / 85 / 86 / 87 / 88 / 89 / 90 / 91 / 92 / 93 / 94 / 95 / 96 /97/ 98 / 99 / 00 / 01 / 02 / 03 / 04 / 05 / 06 / 07 / 08 / 09 / 10 / 11 / 12 / 13 / 14 / 15 / 16

แนวคิด 'ช่อง'

ถ้านักเขียนเริ่มงานเขียนโดยมีเนื้อหาบางส่วนของงานชิ้นอื่นอยู่ หรือมีเนื้อเรื่องจากเรื่องที่ตนเองไม่ได้เขียนอยู่สองสามบรรทัด เขาจะจัดการกับเนื้อหานั้นอย่างไร ถ้าเขาไม่สามารถลบมันทิ้งได้ ถ้านักดนตรีเริ่มต้นแต่งเพลงโดยมีทำนองของเพลงอื่นอยู่ท่อนหนึ่ง เขาจะจัดการกับทำนองที่มีอยู่แล้วอย่างไร ถ้าพ่อครัวเริ่มต้นปรุงอาหารโดยมีอาหารที่ปรุงแล้วบางส่วนอยู่ในกะทะ เขาจะเขี่ยสิ่งที่มีอยู่ในกะทะทิ้งไป หรือว่าจะใส่ส่วนผสมเพิ่มเติมลงไปกับอาหารที่มีอยู่แล้ว ถ้าจิตรกรสร้างผลงานโดยเริ่มต้นจากกระดาษที่ไม่ว่างเปล่า แต่มีรูปร่างหรือลวดลายอยู่บนพื้นที่บางส่วนของหน้ากระดาษ เขาจะต่อเติม ดัดแปลง หรือกลบสีทับลวดลายเดิมหรือไม่

ถ้าเปรียบห้องแสดงนิทรรศการศิลปะในหอศิลป์ตาดูเป็นกระดาษแผ่นหนึ่ง พื้นที่บนหน้ากระดาษแผ่นนี้ก็คงไม่ว่างเปล่า แต่เต็มไปด้วยรายละเอียดของโครงสร้างภายในห้อง เช่น ท่อและช่องระบายลมจากเครื่องปรับอากาศ สายไฟ และรางไฟ ศิลปินจะมีวิธีการจัดการกับโครงสร้างที่มีอยู่แล้วอย่างไร

โดยทั่วไปแล้ว ห้องในอาคารต่างๆจะถูกออกแบบโดยเน้นประโยชน์ใช้สอยเป็นหลัก โดยผู้ออกแบบจะแบ่งพื้นที่ใช้สอยของห้องตามลักษณะการใช้งานของผู้อาศัย ในส่วนของห้องแสดงผลงานนิทรรศการศิลปะ โครงสร้างของห้องที่ถูกใช้สอยมากที่สุดมักจะเป็นฝาผนังต่างๆที่อยู่ภายในห้องนั้น โดยใช้ในการติดตั้งและนำเสนอผลงานศิลปะ พื้นที่ตรงกลางห้องมักจะถูกปล่อยให้เป็นพื้นที่เปิดโล่ง เพื่อใช้เป็นทางเดินในการชมผลงานศิลปะ ถ้าพื้นที่ทางเดินสำหรับให้คนเดินชมนิทรรศการไม่ได้อยู่บริเวณตรงกลางห้อง จะเป็นอย่างไร ถ้าโครงสร้างของห้องถูกปรับเปลี่ยนโดยไม่คำนึงถึงประโยชน์ใช้สอยจะเป็นอย่างไร

“ช่อง” นิทรรศการที่จัดขึ้นที่หอศิลป์ตาดู ทางเดินได้กลายมาเป็นแนวคิดหลักในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะในนิทรรศการนี้พื้นที่ทางเดินภายในห้องแสดงผลงานได้ถูกออกแบบและปรับเปลี่ยนขึ้นใหม่ ให้มีรูปแบบคล้ายเส้นทางในเขาวงกต ขนาดของช่องทางเดินและเส้นทางการเดินถูกกำหนดขึ้น จากแผนผังของท่อเครื่องปรับอากาศจำนวนมากที่ติดอยู่บนเพดานด้านบนของห้องแสดง นิทรรศการนี้เปิดโอกาสให้ผู้ชมเข้ามามีส่วนร่วมหรือผู้ชมเป็นส่วนหนึ่งของผลงาน การเคลื่อนไหวของร่างกายและทิศทางการเคลื่อนที่ของผู้ชมงาน แปรผันไปตามขนาดของช่องทางเดินที่กว้างแคบต่างกัน ผู้ชมงานต้องเดินอย่างระมัดระวังและมีสติในการเดินไปตามช่องทางเดินต่างๆในห้องนิทรรศการ คล้ายกับการทำสมาธิในช่วงเวลาสั้นๆ

๒๘ พฤศจิกายน ๒๕๕๐
back
Home / 68 / 69 / 70 / 71 / 72 / 73 / 74 / 75 / 76 / 77 / 78 / 79 / 80 / 81 / 82 / 83 / 84 / 85 / 86 / 87 / 88 / 89 / 90 / 91 / 92 / 93 / 94 /95 / 96/ 97 / 98 / 99 / 00 / 01 / 02 /03 / 04 / 05 / 06 / 07 / 08 / 09 / 10 / 11 / 12 / 13 / 14 / 15 / 16 /