Home / 68 / 69 / 70 / 71 / 72 / 73 / 74 / 75 / 76 / 77 / 78 / 79 / 80 / 81 / 82 / 83 / 84 / 85 / 86 / 87 / 88 / 89 / 90 / 91 / 92 / 93 / 94 / 95 / 96 /97/ 98 / 99 / 00 / 01 / 02 / 03 / 04 / 05 / 06 / 07 / 08 / 09 / 10 / 11 / 12 / 13 / 14 / 15 / 16

ประวัติ

เ จ ษ ฎ า ตั้ ง ต ร ะ กู ล ว ง ศ์

การศึกษา
๒๕๔๗ – ๒๕๔๙ ศิลปมหาบัณฑิต (ดีเด่น) โรงเรียนศิลปะสเลท มหาวิทยาลัยคอลเลจลอนดอน สหราชอาณาจักร
๒๕๓๙ – ๒๕๔๒ ศิลปบัณฑิต สถาบันศิลปะซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา

นิทรรศการเดี่ยว 
๒๕๖๕  อยู่อย่างที่เป็น เห็นตามที่ปรากฎ Blind Space Bangkok กรุงเทพฯ
๒๕๖๓  #ที่แล้วก็แล้วไป แกลเลอรี่ ซีสเคป เชียงใหม่
๒๕๖๒  อย่ารอให้ถึงพรุ่งนี้ แกลเลอรี่ เวอร์ กรุงเทพฯ
          ทนได้ทนไป คาร์เทล อาร์ตสเปซ กรุงเทพฯ
          ในความคลุมเครือและคลาดเคลื่อน โนวา คอนเทมโพรารี กรุงเทพฯ
๒๕๖๐  อาทิตย์ดับ เฮชแกลเลอรี่ กรุงเทพฯ
๒๕๕๙  ปรับ ลา แชมแบร บลองช์ เมืองควิเบก ประเทศแคนาดา
๒๕๕๘  ผ่าน WTF แกลเลอรี่ กรุงเทพฯ
          รั้ง แกลเลอรี่ซีสเคป เชียงใหม่
๒๕๕๗ เหวี่ยง หอศิลป์ตาดูไทยยานยนตร์ กรุงเทพฯ
          สลาย เอชแกลเลอรี่เชียงใหม่ เชียงใหม่
๒๕๕๖  ล้มทั้งยืน หอศิลปมหาวิทยาลัยกรุงเทพ กรุงเทพฯ
๒๕๕๕  เลาะ หอศิลป์จามจุรี กรุงเทพฯ
๒๕๕๔  บิด เอช โปรเจ็ค สเปซ เฮชแกลเลอรี่ กรุงเทพฯ
๒๕๕๓  รับรู้-ละเลย หอศิลป์วิทยนิทรรศน์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กรุงเทพฯ
๒๕๕๒  ตั้งและล้ม คุนสด็อก โปรเจ็ค สเปซ คุนสด็อกแกลเลอรี่ กรุงโซล ประเทศเกาหลี
๒๕๕๐  ช่อง หอศิลป์ตาดู กรุงเทพฯ
          หลุดกรอบ ฮอฟ อาร์ท แกลเลอรี่ กรุงเทพฯ
๒๕๔๙  องค์ประกอบกับหน้าต่างทรงโค้ง บริษัทสถาปนิกออลซ็อป เมืองลอนดอน สหราชอาณาจักร
๒๕๔๓  ปราศจาก แกลเลอรี่ ๒๕๓ กรุงเทพฯ

นิทรรศการคู่
๒๕๖๗
บ้านเปลือยหลังคา โนวา คอนเทมโพรารี กรุงเทพ
๒๕๕๗
Walking A Tightrope ถังแกลเลอรี่ กรุงเทพฯ

นิทรรศการกลุ่ม
๒๕๖๖
ทุนสร้างสรรค์ศิลปกรรม ศิลป์ พีระศรี ครั้งที่ ๒๒ หอศิลป์มหาวิทยาลัยศิลปากร วังท่าพระ กรุงเทพ
เทอร์ราฟอร์มเมชั่น พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยใหม่เอี่ยม เชียงใหม่

๒๕๖๕
IN LOW QUALITY FILE เดอะบับเบิ้ลอาร์ตกรุ๊ปสเปซ จ.เชียงใหม่

๒๕๖๔
เมืองเปลี่ยนแปลง: กรุงเทพเปลี่ยนแปลง หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร กรุงเทพฯ
/Pandamicship_on_AIR แกลเลอรี่ Fish Art Center เมืองไทเป ประเทศไต้หวัน
Pandamicship--A Social Guide to Post-Quarantine Era แกลเลอรี่ Fotoaura Institute of Photography เมืองไถหนาน ประเทศไต้หวัน
Art For Air (ศิลปะเพื่อลมหายใจ) : ลมหายใจเดียวกัน สวนสาธารณะหนองบวกหาด วัดพระธาตุดอยคำ และ วัดอุโมงค์(สวนพุทธธรรม) เชียงใหม่

๒๕๖๒
พาราลเรล เดอะ รามสูร สเตชั่น อาร์ต เทรล พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ค่ายรามสูร อุดรธานี

๒๕๖๑
แผลบ แผลบ 10 Year Anniversary Gallery Seescape แกลเลอรี่ซีสเคป เชียงใหม่
งานแสดงศิลปกรรมร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale, Krabi 2018 สุดขอบฟ้าแห่งดินแดนมหัศจรรย์ จ.กระบี่
เทศกาลศิลปะ Painnale 2018 : Lost Map อาคาร The Plaza จ.เชียงใหม่
เทศกาลศิลปะขอนแก่นแม่นอีหลี: เหลี่ยม มาบ มาบ #1 ศิลปะชุมชน ผู้คนมีส่วนร่วม อาคาร GF จ.ขอนแก่น
สนามภาพ River City Bangkok กรุงเทพฯ
Ties of History: Art in Southeast Asia พิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิแทน กรุงมะนิลา หอศิลป์ยูเช็งโก้ และหอศิลป์วาร์กัสของมหาวิทยาลัยฟิลิปปินส์ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์
ฝากไว้ในแผ่นดิน ๑๔๐  ปี บี.กริม หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร กรุงเทพฯ

๒๕๖๐
Monologue Dialogue 4 : Mysticism and Insecurity คอพเพล โปรเจ็ค เบเกอร์ สตรีท เมืองลอนดอน ประเทศอังกฤษ
Twenty Foot Equivalent Unit โปรเจ็ค สเปซ Gasthof Worringer Platz เมืองดุสเซลดอร์ฟ ประเทศเยอรมนี

๒๕๕๙
Farewell : The Art Center's Acknowledgments 2016 หอศิลปวิทยนิทรรศน์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กรุงเทพฯ
New Originals: เทศกาลออกแบบเชียงใหม่ 2016 วัดดวงดี อำเภอเมือง จ.เชียงใหม่
Continuum: Acculturating หอศิลปวิทยนิทรรศน์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กรุงเทพฯ
Micro City Lab อินดี้อาร์ตฮอลล์ GONG และอาร์โก้อาร์ตเซ็นเตอร์ กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้
Pre-Micro City Lab : 2016 Nanji Art Show IV แกลเลอรี่นันจิ-พิพิธภัณฑ์ศิลปะโซล 1 กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้
Incheon Art Platform Final Report Exhibition อาคารบี อินชอน อาร์ต แพลตฟอร์ม เมืองอินชอน ประเทศเกาหลีใต้
ปกติศิลป์ ๒: ทอยบุรี ร้านสำราญเกษา อำเภอเมือง จ.ราชบุรี

๒๕๕๘ 
ระยะห่างระหว่างทางเดิน หอศิลป์ร่วมสมัยเมืองคอน อุทยานการเรียนรู้ เมืองนครศรีธรรมราช จ.นครศรีธรรมราช
ระยะห่างระหว่างทางเดิน ๒ Surface Arts Sluice 2015 บาร์จเฮ้าส์ ออกโซทาวเวอร์ เซาท์แบงค์ เมืองลอนดอน ประเทศอังกฤษ
Beyond Walled Enclosure: the 9th Taehwa River Eco Art Festival สวนสาธารณะแทวากังเมืองอุลซาน ประเทศเกาหลีใต้
Non Parallel Evolution of Two Beings Who Have Nothing Whatsoever To Do With Each Other อินชอน อาร์ต แพลตฟอร์ม และ Tribowl ซองโด เมืองอินชอน ประเทศเกาหลีใต้
ซีเคร็ท อาคิเพลาโก ปาเล เดอ โตเกียว เมืองปารีส ประเทศฝรั่งเศส
ระยะห่างระหว่างทางเดิน หอศิลป์ตาดูไทยยานยนตร์ กรุงเทพฯ
ความจริง ห้องนิทรรศการ คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่
อาร์ต สเตจ สิงคโปร์ เวทีภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มารีน่า เบย์ แซนด์ส เอ็กซ์โปและคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ ประเทศสิงคโปร์

๒๕๕๗ 
Growth: Behind The Scenes เทรชเชอร์ฮิลล์ อาร์ตทิสต์ วิลเลจ เมืองไทเป ประเทศไต้หวัน
Monologue Dialogue 3 Fragility and Monumentality หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร กรุงเทพฯ
โฮเต็ลอาร์ตแฟร์ สองศูนย์หนึ่งสี่ เอชแกลเลอรี่ โรงแรมลักซ์ เอ็กซ์แอล หลังสวน กรุงเทพฯ
เทศกาลศิลปะนานาชาติคาลา สามันนายยา ชิลพแกรมคอมเพล็กซ์ เมืองคูวาหตี รัฐอัสสัม ประเทศอินเดีย

๒๕๕๖
Nave ๑๓  ศูนย์สร้างสรรค์ศิลปะร่วมสมัย เมืองกาดิซ ประเทศสเปน
ทุนสร้างสรรค์ศิลปกรรม ศิลป์ พีระศรี ครั้งที่ ๑๒ หอศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร วังท่าพระ กรุงเทพฯ
สภาวะที่ไร้ซึ่งการดำรงอยู่ได้ด้วยตัวมันเอง หอศิลป์วิทยนิทรรศน์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กรุงเทพฯ
ริเวอร์สเคปส์ อิน ฟลัคซ์  พิพิธภัณฑ์เมโทรโพลิแทน กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์
ริเวอร์สเคปส์ อิน ฟลัคซ์ มูลนิธิ Langgeng  เมืองยอกยาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย
หัวกะทิ แกลเลอรี่โรงเรียนศิลปะอาร์เอ็มไอที มหาวิทยาลัยอาร์เอ็มไอที และจตุรัสเฟเดอเรชั่น เมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย
So Many Minds II หอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่

๒๕๕๕  
Mobility and Identity นิทรรศการวัฒนธรรมใหม่ครั้งที่ ๑ องค์กรอาร์ตอินโพรเกส ตลาดอากีริ เมืองพาทราส ประเทศกรีซ
ริเวอร์สเคปส์ อิน ฟลัคซ์ พิพิธภัณฑ์ศิลปกรรม เมืองฮานอย ประเทศเวียดนาม
ริเวอร์สเคปส์ อิน ฟลัคซ์ หอศิลป์แคคตัส โฮจิมินห์ซิตี้ ประเทศเวียดนาม
ริเวอร์สเคปส์ อิน ฟลัคซ์ แกลเลอรี่ g23 กรุงเทพ
On Paper หอศิลป์สนามจันทร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร จ.นครปฐม

๒๕๕๔
เสียงของฝุ่น สตูดิโอ ๙๔๓ เมืองคุนหมิง มณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน
เทศกาลศิลปะอินสตอลเลชั่นครั้งที่ ๑ เมืองโบราณฉู่สง มณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน

๒๕๕๓
โครงการดินแดนในอุดมคติ ๒๐๐๖-๒๐๑๐ สถาบันศิลปะร่วมสมัยกรีก เมืองเอเธนส์ ประเทศกรีซ
โครงการไร้พรมแดน น่านน้ำทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ประเทศไซปรัส และ อิสราเอล
มหาวิทยาลัยเมดิเตอร์เรเนียน เทศกาลเยาวชนนานาชาติ เมืองอันตัลยา สาธารณรัฐตุรกี
Salon für Kunstbuch ผลงานศิลปะในลักษณะของบริษัท พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยไลพ์ซิก ประเทศเยอรมนี

๒๕๕๒
Emerging Talents บาชิมิอาร์ตเฮ้าส์ เมืองซาลซ์บูร์ก ประเทศออสเตรีย
เหนือกฎเกณฑ์ ด็อควองแกลเลอรี่ กรุงโซล ประเทศเกาหลี

๒๕๕๑
กรุงเทพ ๒๒๖: ศิลปะจากยุคสร้างบ้านแปงเมืองสู่กรุงเทพในฝัน หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร กรุงเทพฯ
ผู้แสวงหากับศิลปะร่วมสมัย หอศิลปกรรมศรีนครินทรวิโรฒ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ หอศิลป์ตาดู ฮอฟ อาร์ท แกลเลอรี่ กรุงเทพฯ

๒๕๕๐
อาร์ตฟอร์ไลฟ โถงนิทรรศการ ห้างสรรพสินค้าเซน กรุงเทพฯ
ศิลปนามธรรม หอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่

๒๕๔๙
ยินดีที่จะเผยแพร่ – ปริญญาโทศิลปกรรมนานาชาติ สนามบินเบงกูเลี่ยน อาคาร ๑ เมืองเทลลาวีบ ประเทศอิสราเอล
ยูโทเปีย โรงเรียนศิลปะเอเธนส์ เมืองริทิมโน ประเทศกรีซ
แสงและสี ศุนย์วิจัยโวเบิ้นสแควร์ เมืองลอนดอน สหราชอาณาจักร

๒๕๔๘
เดอะสเลท คณะสถาปัตยกรรม ภาควิชาสถาปัตยกรรมและวางแผนภาคและเมือง มหาวิทยาลัยเวสมินสเตอร์ เมืองลอนดอน                 สหราชอาณาจักร

๒๕๔๗
กลุ่มอิเจคชั่น ๔ อุทยานศิลปะและวัฒนธรรมเชียงใหม่ (อนุสาวรีย์สามกษัตริย์) จ.เชียงใหม่

๒๕๔๕
ทุกชีวิตเท่าเทียมกัน กลุ่มอิเจคชั่น แกลเลอรี่กาดสวนแก้ว จ.เชียงใหม่

๒๕๔๔
มุมมองเอเชียตะวันออกเชียงใต้ เมืองบริสเบน สโมสรฮิตาชิอเมริกา สำนักงานใหญ่ รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา

๒๕๔๒
ซิสสาว่า แกลเลอรี่ดิเอโก้ ริเวรา เมืองซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา
ปฏิรูป-สัตว์ต่างๆในงานศิลปะร่วมสมัย พิพิธภัณฑ์ศิลปะและประวัติศาสตร์ เมืองซานตาครู๊ซ สหรัฐอเมริกา

๒๕๔๑  
สิบเอ็ด ศูนย์โทรทัศน์แห่งทางเลือกใหม่ เมืองซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา

โครงการและเวิร์คช็อป
๒๕๖๖
- อยู่ร่วมกันและราวกับบ้าน เวิร์คข็อปกับศิษย์เก่าและนักศึกษาชั้นปีสองถึงปีสี่ สถาบันวิจิตรศิลป์แห่งชาติลาว 
ปันฮักฟาร์ม เมืองสังข์ทอง และ สะเต่วล้า กรุงเวียงจันทน์ สปป.ลาว จัดโดย Elevation Laos และ สะเต่วล้า
๒๕๖๕
- ย่างก้าวและสะกดรอย เวิร์คข็อปกับศิษย์เก่าและนักศึกษาชั้นปีสุดท้าย สถาบันวิจิตรศิลป์แห่งชาติลาว Chiang Mai Art Conversation จ.เชียงใหม่ จัดโดย Elevation Laos และ สะเต่วล้า
๒๕๖๒
-- เส้นแบ่งเขตแดน กลุ่มศิลปะร่วมสมัย โครงการ ASEAN Research Workshop ครั้งที่ 5 : Asean Crossroad ศูนย์อาเซียนศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อ.แม่สอด จ.ตาก
๒๕๕๘
-- การเข้ารหัสและถอดรหัส งานอินสตอลเลชั่นแบบเจาะจงพื้นที่  สัมมนาเชิงปฏิบัติการกับนักเรียนเกาหลีระดับมัธยมศึกษา อินชอน อาร์ต แพลตฟอร์ม เมืองอินชอน ประเทศเกาหลีใต้
๒๕๕๗
-- ห้าหิ้ง งานอินสตอลเลชั่นแบบเจาะจงพื้นที่ สัมมนาเชิงปฏิบัติการกับเด็กอายุ ๑๒-๑๗ ปี นิทรรศการ Monologue Dialogue 3 Fragility and Monumentality หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร กรุงเทพฯ
-- อาร์เอ็มไอที-สามเอซีพี อาร์เอ็มไอที แฟ้มข้อมูลการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะร่วมสมัยออสเตรเลียและเอเชีย แกลเลอรี่โรงเรียนศิลปะอาร์เอ็มไอที มหาวิทยาลัยอาร์เอ็มไอที เมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย
 http://schoolofartgalleries.dsc.rmit.edu.au/Projects/2014/tangtrakulwong.html
-- ฉันชอบรถติด คอมดีโอเพ่นสตูดิโอ ภาควิชาการออกแบบอุตสาหกรรม สาขาวิชาการออกแบบนิเทศศิลป์ หลักสูตรนานาชาติ     จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กรุงเทพฯ
-- กาดิช ในวาระครบรอบหนึ่งปี ลีเนีย เด คอสต้า ศูนย์สร้างสรรค์ศิลปะร่วมสมัย เมืองกาดิซ ประเทศสเปน http://vimeo.com/85914111
-- สภาวะที่ไร้ซึ่งการดำรงอยู่ได้ด้วยตัวมันเอง โดยคามิน เลิศชัยประเสริฐ ร่วมด้วยนักวัฒนธรรมและศิลปินรุ่นใหม่ เวทีภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อาร์ท สเตจ สิงคโปร์ ประเทศสิงค์โปร
-- วาดเส้น สัมมนาเชิงปฏิบัติการกับเด็กอินเดีย ค่ายศิลปะและเทศกาลศิลปะคาลา สามันนายยา ชิลพแกรมคอมเพล็กซ์ เมืองคูวาหตี รัฐอัสสัม ประเทศอินเดีย
๒๕๕๖
-- สร้างรัง สัมมนาเชิงปฏิบัติการกับเด็กสเปน ลีเนีย เด คอสต้า เมืองกาดิซ ประเทศสเปน
-- สวนชุมชน สัมมนาเชิงปฏิบัติการกับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาและนักศึกษา หอศิลปมหาวิทยาลัยกรุงเทพ กรุงเทพฯ
-- สภาวะที่ไร้ซึ่งการดำรงอยู่ได้ด้วยตัวมันเอง โดยคามิน เลิศชัยประเสริฐ ร่วมด้วยนักวัฒนธรรมและศิลปินรุ่นใหม่ หอศิลป์วิทยนิทรรศน์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กรุงเทพฯ
๒๕๕๓
-- อาร์ตสกูล ยูเค และผู้สังเกตการณ์ แกลเลอรี่ ไวท์ชาเพล เมืองลอนดอน สหราชอาณาจักร
-- อาร์ตสกูล ยูเค เซลล์ โปรเจ็ค สเปซ เมืองลอนดอน สหราชอาณาจักร
๒๕๕๒
-- โครงการสแตนดิ่ง บาย ซีโร่ซีโร่ สัมมนาเชิงปฏิบัติการกับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาและนักศึกษาเกาหลี ระยะเวลาหนึ่งเดือน        แกลเลอรี่ลูป และมิซซี่เซ็นเตอร์ กรุงโซล ประเทศเกาหลี

รางวัล ทุนสร้างสรรค์
๒๕๖๕  ทุนสร้างสรรค์ศิลปกรรม ศิลป์ พีระศรี ครั้งที่ ๒๒ ประจำปี ๒๕๖๕ หอศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
๒๕๕๕  ทุนสร้างสรรค์ศิลปกรรม ศิลป์ พีระศรี ครั้งที่ ๑๒ ประจำปี ๒๕๕๕ หอศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
๒๕๕๒  ทุนสำหรับศิลปินภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก สตูดิโอศิลปะแห่งชาติ เมืองโกยาง พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วม
          สมัยแห่งชาติ ประเทศเกาหลี

ผลงานสะสม
พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยใหม่เอี่ยม เชียงใหม่
หอศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร วังท่าพระ กรุงเทพฯ
วัดดวงดี จ.เชียงใหม่
สตูดิโอ ๙๔๓ เมืองคุนหมิง มณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน
องค์กรการท่องเที่ยวและธุรกิจพาณิชย์ เมืองโบราณฉู่สง มณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน
หอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่
ฮอฟ อาร์ท แกลเลอรี่ กรุงเทพฯ
โรงเรียนศิลปะเอเธนส์ เมืองริทิมโน ประเทศกรีซ
งานสะสมส่วนบุคคล

ทุนสนับสนุนโครงการ
๒๕๖๔  เหลือแต่ตอ / ฟุ้ง คลุ้ง ตลบ / ซึ่งกันและกัน - สภาลมหายใจเชียงใหม่
๒๕๖๑  มุ้งมิ้ง - สำนักศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม
          พราง - บริษัท บี กริม ประเทศไทย
๒๕๖๐  มนตร์ - ทุนสำหรับเครือข่ายทั่วโลกของมหาวิทยาลัยคอลเลจลอนดอน ประเทศอังกฤษ
๒๕๕๙  ริน - ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ เชียงใหม่
          (ไม่)ปรากฎตัว - สภาศิลปะแห่งชาติ ประเทศเกาหลีใต้
          ปรับ - หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ลา แชมแบร บลองช์ สภาศิลปะแห่งชาติ ประเทศแคนาดา และ กรมสนธิสัญญา             แห่งการพัฒนาวัฒนธรรมเมืองควิเบก ประเทศแคนาดา
          หัว - ปกติศิลป์ ๒ จ.ราชบุรี
๒๕๕๘  ผ่าน - WTF แกลลอรี่ กรุงเทพฯ
          น้ำตก - เทศกาลศิลปะและสิ่งแวดล้อมแม่น้ำแทวากังครั้งที่ ๙ เมืองอุลซาน ประเทศเกาหลีใต้
          เหวี่ยง - คณะกรรมการมรดกแห่งชาติสิงคโปร์ สำหรับนิทรรศการซีเคร็ท อาคิเพลาโก
๒๕๕๗  เนิน - บริติช เคานซิล และ สำนักงานฝ่ายพัฒนาและหน่วยงานศิษย์เก่าสัมพันธ์มหาวิทยาลัยคอลเลจลอนดอน
๒๕๕๖  ล้มทั้งยืน - หอศิลปมหาวิทยาลัยกรุงเทพ
๒๕๕๕  ลุ่มน้ำชี - สถาบันเกอเธ่ประเทศไทย
๒๕๕๔  มุม - องค์กรการท่องเที่ยวและธุรกิจการพาณิชย์ เมืองโบราณฉู่สง มณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน
๒๕๕๑  หน่วง - หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
๒๕๕๐  รั้ว - ห้างสรรพสินค้าเซน จ.กรุงเทพ

บทความและบทวิจารณ์
· บทความ Art and Ecology : Taking Collective Action โดย S.E.A. Focus/An STPI Project ประเทศสิงคโปร์ เดือนมกราคม ๒๕๖๔
· นิตยสาร อาร์ตเอเชียแปซิฟิค คอลัมน์ศิลปะประเทศไทย ฉบับ Almanac ลำดับที่ ๑๕ เดือนมกราคม - กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓
· นิตยสารไฟน์อาร์ท คอลัมน์ Don't Wait Until Tomorrow ฉบับปีที่ ๑๖ เล่มที่ ๑๓๕ เดือนตุลาคม-ธันวาคม ๒๕๖๒
· นิตยสาร มติชนสุดสัปดาห์ ภาณุ บุญพิพัฒนาพงศ์: คอลัมน์ อะไร(แม่ง)ก็เป็นศิลปะ บทความ อย่ารอให้ถึงพรุ่งนี้ นิทรรศการศิละที่สำรวจคุณค่าของเวลา  ปีที่ ๓๙ ฉบับที่ ๒๐๔๑​ ประจำวันที่ ๒๗ กันยายน - ๓ ตุลาคม ๒๕๖๒
· นิตยสารไฟน์อาร์ท คอลัมน์ The Uncertain ฉบับปีที่ ๑๖ เล่มที่ ๑๓๓ เดือนเมษายน-มิถุนายน ๒๕๖๒
· ลา แชมแบร บลองช์ บูลเลติน เมืองควิเบก บทความ Bangkok/Quebec Exchange ฉบับที่ ๓๘ ปี ๒๕๕๙ 
· เดอะ อีสานเรคคอร์ด ถนอม ชาภักดี: บทวิจารณ์การปฏิบัติการศิลปะในค่ายรามสูร จ.อุดรธานี ๒๘ มิถุนายน ๒๕๖๒ 
· สำนักข่าว เดอะ โมเมมตัม ภาณุ บุญพิพัฒนาพงศ์ คอลัมน์ Art and Politics บทความ ทนได้ทนไป: นิทรรศการศิลปะที่แสดงถึงธรรมชาติแห่งความ 'อดทน' ของคน (บางประเทศ)  ๑๔ มิถุนายน ๒๕๖๒
· หนังสือพิมพ์ เดอะนิวยอร์กไทมส์ คอลัมน์ศิลปะ บทความ Southeast Asian Galleries Set Their Sights on Art Basel Hong Kong      ฉบับวันที่ ๒๗ มีนาคม ๒๕๖๒
· นิตยสารอาร์ตโฟร์ดี บทความ KHONKAEN MANIFESTO 2018 ฉบับที่ ๒๖๕ เดือนธันวาคม ๒๕๖๑ - มกราคม ๒๕๖๒
· นิตยสาร อาร์ตเอเชียแปซิฟิค คอลัมน์เมโทรมะนิลา บทความ Ties of History ฉบับที่ ๑๑๑ เดือนพฤศจิกายน/ธันวาคม ๒๕๖๑
· นิตยสาร มติชนสุดสัปดาห์ ภาณุ บุญพิพัฒนาพงศ์ คอลัมน์ อะไร(แม่ง)ก็เป็นศิลปะ บทความ ขอนแก่นเมนิเฟสโต้ การเปิดพื้นที่ทางศิลปะอันดิบเถื่อนและทรงพลังแห่งแดนอีสาน  ปีที่ ๓๘ ฉบับที่ ๑๙๙๓​ ประจำวันที่ ๒๖ ตุลาคม - ๑ พฤศจิกายน ๒๕๖๑
· หนังสือพิมพ์ บิสิเนสเวิร์ล คอลัมน์ Arts & Leisure บทความ ASEAN artists come together in a 3-part show ฉบับวันที่ ๑๕      สิงหาคม ๒๕๖๑
· หนังสือพิมพ์ บางกอกโพสต์ คอลัมน์ ไลฟ์สไตล์ Out of the darkness ฉบับวันที่ ๕ มกราคม ๒๕๖๑
· นิตยสาร Wallpaper ฉบับภาษาไทย คอลัมน์ดีไซน์ / New Originals ฉบับที่ ๑๓๘ เดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๖๐
· นิตยสาร Elle Decoration ฉบับภาษาไทย คอลัมน์ดีไซน์ / Global Style Report : New Originals ฉบับที่ ๒๑๖ เดือนกุมภาพันธ์      ๒๕๖๐
· นิตยสาร อาร์ตเอเชียแปซิฟิค คอลัมน์ศิลปะประเทศไทย ฉบับ Almanac ลำดับที่ ๑๒ เดือนมกราคม - กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐
· นิตยสาร Room คอลัมน์ On Air: Event เชียงใหม่ดีไซน์วีค 2016 ฉบับที่ ๑๖๗ มกราคม ๒๕๖๐
· นิตยสาร บ้านและสวน คอลัมน์จับตา : ราชบุรีกับวันพรุ่งนี้และความทรงจำ ปีที่ ๔๑ ฉบับที่ ๔๘๓ พฤศจิกายน ๒๕๕๙
· นิตยสาร Landscape Architecture Korea (laK) คอลัมน์ Micro City Lab ฉบับที่ ๓๔๓ พฤศจิกายน ๒๕๕๙
· หนังสือพิมพ์ บางกอกโพสต์ คอลัมน์ ไลฟ์สไตล์ Examining Identity ฉบับวันที่ ๑๖ พฤศจิกายน ๒๕๕๙
· นิตยสาร Wallpaper ฉบับภาษาไทย คอลัมน์ Intelligence ปกติศิลป์: เมื่อศิลปะเปลี่ยนเมือง ฉบับที่ ๑๒๘ เดือนเมษายน ๒๕๕๙
· หนังสือพิมพ์ บางกอกโพสต์ คอลัมน์ ไลฟ์สไตล์ Ratchaburi's roll of the dice ฉบับวันที่ ๔ มีนาคม ๒๕๕๙
· นิตยสารไฟน์อาร์ท คอลัมน์นิทรรศการ Distance Between The Journeys ระยะห่างระหว่างทางเดิน ฉบับปีที่  ๑๒ เล่มที่ ๑๒๒ เดือน     มิถุนายน/กรกฎาคม ๒๕๕๘
· นิตยสารพับบลิคอาร์ต เกาหลีใต้ คอลัมน์ public Art: Spatiality and Temporality of Public Art ฉบับที่ ๑๐๕ เดือนมิถุนายน ๒๕๕๘
· นิตยสารลอฟฟีเชียล ไทยแลนด์ คอลัมน์ Culture: Between The Walls ปีที่ ๔ ฉบับที่ ๔๐ เดือนมิถุนายน ๒๕๕๘
· นิตยสารลอฟฟีเชียล อาร์ต ไทยแลนด์ คอลัมน์ Inside Art: Discussing A Dialogue ลำดับที่ ๓ ฉบับฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูหนาว      ๒๕๕๗-๒๕๕๘
· นิตยสารเวิลด์สคัลปเจอร์นิวส์ คอลัมน์นิทรรศการศิลปะ Monolouge Dialogue 3 at the Bangkok Art & Cultural Center ปีที่ ๒๐      ฉบับที่ ๔ ฤดูใบไม้ร่วง ๒๕๕๗
· นิตยสารแอล ประเทศไทย คอลัมน์ศิลปะ Fun Comes in Three: Fresh Faces ฉบับที่ ๒๔๒ เดือนธันวาคม ๒๕๕๗
· นิตยสารเอเชี่ยนอาร์ตนิวส์ คอลัมน์นิทรรศการศิลปะ Monologue Dialogue 3 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ฉบับปีที่ ๒๔​      เล่มที่ ๖ เดือนพฤศจิกายน และธันวาคม ๒๕๔๗
· นิตยสารอาร์ตโฟร์ดี คอลัมน์ Views: Monologue Dialogue III: Fragility and Monumentality ฉบับที่ ๒๒๐ เดือนพฤศจิกายน ๒๕๕๗
· The Artling บทสัมภาษณ์ไบรอัน เคอร์ทิน จากเฮชแกลเลอรี่ กรุงเทพ ลำดับที่ ๗  เดือนพฤศจิกายน ๒๕๕๗
· นิตยสารอาร์ตโฟร์ดี คอลัมน์นิทรรศการศิลปะเหวี่ยง E = MC2  ฉบับที่ ๒๑๙ เดือนตุลาคม ๒๕๕๗
· นิตยสารไฟน์อาร์ท คอลัมน์นิทรรศการ MD3 Fragility and Monumentality โดยรวมศิลปิน ฉบับปีที่ ๑๑ เล่มที่ ๑๑๖ เดือนสิงหาคม      ๒๕๕๗
· หนังสือพิมพ์ บางกอกโพสต์ คอลัมน์ ไลฟ์สไตล์ Cause and effect ฉบับวันที่ ๒๐ สิงหาคม ๒๕๕๗
· นิตยสารไฟน์อาร์ท คอลัมน์รายงานนิทรรศการ Hotel Art Fair 2014  ฉบับปีที่ ๑๑ เล่มที่ ๑๑๕ เดือนกรกฎาคม ๒๕๕๗
· หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ คอลัมน์ อาร์ต Creative Dialogue ฉบับวันที่ ๑๖ กรกฎาคม ๒๕๕๗
· นิตยสารอาร์ตโฟร์ดี คอลัมน์อัพเดท Hotel Art Fair 2014 ฉบับที่ ๒๑๕ เดือนมิถุนายน ๒๕๕๗
· นิตยสารอาร์ตเอเชียแปซิฟิค คอลัมน์ศิลปะประเทศไทย ฉบับ Almanac ลำดับที่ ๙ เดือนมกราคม - กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗
· หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ คอลัมน์ อาร์ตรีวิว กะโหลกและการตรวจสอบโดยคำถาม ฉบับวันที่ ๑๖ พฤษภาคม ๒๕๕๖
· BLOUIN ARTINFO คอลัมน์นิทรรศการศิลปะดีที่สุดในกรุงเทพสำหรับช่วงต้นเดือนเมษายน วันที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๖ 
· นิตยสาร 2 คอลัมน์ ๒ ลิสต์ Art at Large แนะนำนิทรรศการศิลปะ ฉบับที่ ๗๒ เดือนกุมภาพันธ์ - มีนาคม ๒๕๕๖
· นิตยสารไฟน์อาร์ท คอลัมน์รายงานนิทรรศการเลาะ  ฉบับปีที่ ๙ เล่มที่ ๙๔ เดือนกันยายน ๒๕๕๕
· นิตยสารไฟน์อาร์ท คอลัมน์นิทรรศการภูมิทัศน์ของสายน้ำ ฉบับปีที่ ๙ เล่มที่ ๙๓ เดือนสิงหาคม ๒๕๕๕
· นิตยสารอาร์ตสแควรฺ์ คอลัมน์ไฮไลท์นิทรรศภูมิืทัศน์สายน้ำที่ผันแปร โครงการศิลปะนานาชาติสัญจรในภูมิภาคอาเซียน ฉบับ
ปีที่ ๒ เล่มที่ ๗ เดือนมิถุนายน ๒๕๕๕
· นิตยสาร วิชวลอาร์ตบีท คอลัมน์คอลเลกชั่นใหม่ เมืองซาลซ์บูร์ก ประเทศออสเตรีย ฉบับที่ ๙ เดือนพฤษภาคม - สิงหาคม ๒๕๕๕
· นิตยสาร อาร์ตเอเชียแปซิฟิค คอลัมน์ศิลปะประเทศไทย ฉบับ Almanac ลำดับที่ ๗ เดือนมกราคม - กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕
· นิตยสารอาร์ตโฟร์ดี คอลัมน์โฟร์ดีโซไซตี้ มองโลกอย่างปัจเจก ฉบับที่ ๑๗๑ เดือนมิถุนายน ๒๕๕๓
· นิตยสารแฮพเพ็นนิ่ง คอลัมน์ผู้นำเสนอ ระหว่างพื้นที่ และรับรู้-ละเลย ฉบับที่ ๓๙ เดือนพฤษภาคม ๒๕๕๓
· นิตยสารวิชวลอาร์ตบีท คอลัมน์สมาธิในการเดินและปริศนาในตัวต่อ เมืองซาลซ์บูร์ก ประเทศออสเตรีย ฉบับที่ ๔ เดือนมีนาคม ๒๕๕๓
· นิตยสารมิสซุยเซเงียง นิตยสารศิลปะรายเดือน ประเทศเกาหลี คอลัมน์ โปรเจ็ค สแตนดิ่ง บาย ซีโร่ซีโร่ซีโร่ ๒๐๐๙ ฉบับที่ ๒๙๘ เดือนกันยายน ๒๕๕๒
· นิตยสารไฟน์อาร์ท คอลัมน์รายงานนิทรรศการศิลปะ กรุงเทพ ๒๒๖: ศิลปะจากยุคสร้างบ้านแปงเมืองสู่กรุงเทพในฝัน
ปีที่ ๕ เล่มที่ ๕๒ เดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๕๒
· นิตยสารอะเดย์ คอลัมน์ ติ้งโพสิทีฟ: พลีสลีฟอะพาสเสจ นิทรรศการ ช่อง ฉบับปีที่ ๘ ฉบับที่ ๙๐ เดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๕๑
· หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ คอลัมน์ เอาท์ลุค: รีวิว ทางเดินเข้าไปในผลงานมินิมอล ฉบับวันที่ ๖ เดือนธันวาคม ๒๕๕๐
· นิตยสารอารต์โฟร์ดี คอลัมน์ โฟร์ดีวิวส์ นิทรรศการหลุดกรอบ ฉบับที่ ๑๔๐ เดือนสิงหาคม ๒๕๕๐
· นิตยสารไฟน์อาร์ท รายงานข่าวนิทรรศการศิลปะ นิทรรศการหลุดกรอบ ปีที่ ๔ เล่มที่ ๓๔ เดือนกรกฎาคม ๒๕๕๐
· นิตยสารแนะนำงานศิลปะและดีไซน์ในประเทศไทย (ทีเอแอนด์ดีจี) บทความ กรอบในพื้นที่จินตนาการ
ปีที่ ๑ ฉบับที่ ๒ กรกฎาคม/สิงหาคม ๒๕๕๐
· หนังสือพิมพ์ศิลปะ ฉบับนานาชาติ บทความ ทัศนคตินักศึกษา ในหัวข้อศิลปินที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดในสหราชอาณาจักร เล่มที่ ๑๕ ฉบับที่ ๑๗๐ มิถุนายน ๒๕๔๙ เมืองลอนดอน สหราชอาณาจักร
· นิตยสารแอนี่แวร์ ภาพถ่ายคอลัมน์ สป็อตไล้ท์ ฉบับที่ ๑ เดือนสิงหาคม ๒๕๔๕
· นิตยสารอารต์โฟร์ดี คอลัมน์ มนุษย์ ฉบับที่ ๗๑ เดือนพฤษภาคม ๒๕๔๔
· นิตยสารอารต์โฟร์ดี คอลัมน์ แฟ้มผลงาน ฉบับที่ ๓ เดือนมิถุนายน ๒๕๔๓
· วารสารซิสสาว่า วารสารสำหรับนักเขียนและศิลปินฝั่งตะวันตก ฉบับที่ ๑๕ ฤดูใบไม้ผลิ ๒๕๔๒
· หนังสือพิมพ์ซานตาครูซ เซนติเนล คอลัมน์สปอร์ตไลท์ สัญชาตญาณสัตว์ ฉบับวันที่ ๓๐ เมษายน ๒๕๔๒
back
Home / 68 / 69 / 70 / 71 / 72 / 73 / 74 / 75 / 76 / 77 / 78 / 79 / 80 / 81 / 82 / 83 / 84 / 85 / 86 / 87 / 88 / 89 / 90 / 91 / 92 / 93 / 94 /95 / 96/ 97 / 98 / 99 / 00 / 01 / 02 /03 / 04 / 05 / 06 / 07 / 08 / 09 / 10 / 11 / 12 / 13 / 14 / 15 / 16 /